กริยาท่าทาง

farmthaionline.com

               กริยาท่าทางการแสดงออกของ แมวล้วนมีความหมายเป็นการสื่อสารให้แมวด้วยกันเข้าใจกันได้  ไม่ว่าจะเป็นกริยาที่แสดงออกทางใบหน้า  ลำตัว  หู  หรือหาง

หู  :  เป็นจุดที่ไวมาก  หูจะถูกยกยื่นไปข้างหลัง  เป็นการเตือนที่จะจู่โจมศัตรู  ในกรณีที่หูโค้งกลับและถูกดึงให้ต่ำลงข้าง ๆ เป็นสัญญาณของการป้องกันตัวและพร้อมที่จะต่อสู้

หนวด  :  ให้ดูจากตำแหน่งการกระจายของหนวด  ถ้าหนวดแผ่ออก  แมวกำลังเครียดหรือสนใจอะไรบางอย่าง  แต่ถ้าหนวดดูลาดและรวบไว้ข้างแก้มแมวจะอยู่ในอารมณ์ที่สงวนท่าทีหรืออาย  และถ้าหนวดไปอยู่ด้านหลังเป็นพุ่ม  แสดงถึงความสบายใจ

ลูก ตาดำ  :  ม่านตาที่หดเล็กลงจะแสดงถึงความตึงเครียดหรือสนใจอะไรอย่างหนึ่งอย่างใดมาก เป็นพิเศษ  ในกรณีที่ม่านตาเปิดกว้าง  แสดงถึงความประหลาดใจ  กลัวหรือเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันตัว

หัว  :  เมื่อแมวสองตัวที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนและมาเผชิญหน้าจะติดต่อทำความรู้จัก กัน  โดยการยึดหัวที่ตั้งตรงไปข้างหน้า  และเมื่อตัวใดตัวหนึ่งรู้สึกเด่นกว่าจะเชิดหัวสูงขึ้นไปอีก  ส่วนตัวที่รู้สึกตัวว่าด้อยกว่าจะก้มหัวต่ำลง

ลำตัว  :  ถ้าลำตัวยืดตรง  แสดงถึงความมั่นใจและพร้อมที่จะจู่โจมศัตรู  ในกรณีที่ลำตัวโค้งงอหรือหลังโก่งแสดงถึงว่าแมวกลัวและพร้อมที่จะจู่โจมได้ ทันที

ขน  :  เมื่อแมวอยู่ในภาวะกำลังกลัวขนจะตั้งชันทั้งลำตัว  ในกรณีที่ขู่หรือเตรียมตะปบเหยื่อ  ขนจะตั้งขึ้นเพียงเล็กน้อยตามส่วนที่ยื่นออกมาจากลำตัวและหาง

หาง  :  หางเป็นเครื่องบ่งบอกอารมณ์ของแมวได้เป็นอย่างดี  ถ้าหางเคลื่อนไหวเป็นเคลื่อนและสะบัดจากทางหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่งแสดงถึง ความรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อแมวต้องการแสดงความเป็นมิตรหรือยินดีต้อนรับแมวตัวอื่นแมวจะยกหางขึ้น และจะเข้าไปดมก้นของอีกตัวหนึ่ง  แต่ถ้าแมวสะบัดหางขึ้นอย่างรวดเร็วแสดงถึงการขู่และพร้อมที่จะจู่โจม

เรียบเรียงโดย  : farmthaionline.com
ข้อมูลจาก : การเลี้ยวแมว (บัณฑิตย์ สุริยพันธ์)
ภาพประกอบจาก    : อินเตอร์เน็ต

ที่มา:http://www.farmthaionline.com/Article.aspx?Article=%A1%C3%D4%C2%D2%B7%E8%D2%B7%D2%A7&ATID=5&AID=45

ใส่ความเห็น